Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Sách hay giúp bạn trở nên giàu có P1



T. Harv  Eker


Secrets of the Millionaire Mind




MẬT  DUY TRIỆU PHÚ









Biên dịch: Nguyễn Kim Liên





FIRST NEWS NHÀ  XUẤT BẢN TRẺ






LỜI CẢM  ƠN










Viết sách thường là công việc của  một cá nhân, nhưng nếu bạn muốn quyển sách ấy được hàng ngàn hay hàng triệu người đc, công việc đó cần s n lực của cả một đội ngũ.

Đầu tiên tôi muốn cảm ơn v tôi, Rochelle, con gái tôi, Madison, và con trai tôi, Jesse. Cảm ơn vì đã tạo điều kiện để tôi làm nhng công việc tôi sinh ra để làm. Tôi cũng muốn được cảm ơn cha m tôi, S am và S ara, cũng như ch tôi, Mary, và anh r tôi, Harvey, vì tình yêu và s ng h không cùng của họ. Tiếp theo, tôi rất cảm ơn Gail Ba lsillie,  Michelle  Burr,  S helley  Wenus,   Robert   và Roxanne Riopel, Donna  Fox, A. Cage, Jeff Fagin, Corey Kouwenberg, Kris  Ebbeson  và toàn  th nhân  viên của Peak Potentials Trainning  vì s c gng và lòng tận tụy trong việc tạo ra nhng đóng góp tích cực cho cuộc sng con người cũng như trong việc làm cho Peak Potentials tr thành công ty đào tạo nhân lực phát triển nhanh nhất thế gii.


6 - Secrets of the Millionaire Mind


Cảm ơn đại diện xuất bản tài giỏi của tôi, Bonnie S olow, vì s tr giúp và động viên liên tc, và vì đã hướng dẫn cho tôi mọi ngóc  ngách trong ngoài của ngh làm sách. Một lời cảm ơn sâu sắc nữa là dành cho nhóm làm việc tại  HarperBusiness:  cho giám đốc xuất  bn  S teve Hanselman,  người đã đánh giá cao d án này và dành cho nó  rất nhiều thời gian, công sc; cho nhà biên tập tuyệt vời của tôi, Herb S chaffner; cho giám đốc tiếp th Keith Pfeffer; và cho giám đc quan h công chúng Larry Hughes.  Một s cảm ơn đặc biệt dành cho các bạn tôi, Jack Canfield, Robert G. Allen, and Mark Victor Hansen vì tình bạn và s ng h liên tục t buổi ban đầu. Cuối cùng, tôi chân thành và sâu sắc cảm ơn tất c học viên đã tham gia các buổi đào tạo ca Peak Potentials, các nhân viên h tr và nhng đối tác trong các  s kiện chung. Không có các bn, s không có các buổi đào tạo giúp thay đổi cuộc sng cho biết bao người.

T. Harv Eker


Mật Duy Triệu Phú - 7



T. Harv Eker ai, sao  tôi  nên đọc  cuốn  sách  này?



Một  trong nhng điều đầu tiên tôi i với học viên trong các ka đào tạo của mình là: Đừng  tin một lời nào tôi i. Mi  ngưi  thường b sốc khi nghe tôi nói câu y. Nhưng tại sao tôi lại đ ngh như thế? Bởi vì tôi ch có th i theo kinh nghiệm của bản thân. Bất kỳ một phương án, một ý tưởng nào tôi chia s với các bạn đều không nên mặc nhiên được xem là đúng hay sai, thật hay giả. Chúng  ch  phản ánh các kết qu của riêng tôi và nhng thành tựu kỳ diu mà tôi đã thấy trong cuộc sng của hàng chục nghìn học viên của tôi.  Tuy  nhiên, tôi cũng tin rng nếu bạn s dng nhng nguyên tắc học được t quyển sách này, bạn s hoàn toàn thay đổi cuộc đời của mình. Đừng ch đọc sách. Hãy nghiền ngẫm nó như th cuộc sng của bn ph thuộc vào đó. Rồi hãy áp dng nhng nguyên tắc trong sách cho  bản thân. Điều nào hiệu quả, hãy tiếp tc. Điều nào không hiệu quả, bạn hãy vứt b chúng.

Tôi biết mình có th b cho là thiên vị, nhưng đây th là cuốn  sách quan trng nhất bạn tng đọc v việc kiếm tin. Đây là mt  tuyên b nghiêm túc, bởi cuốn sách này cung cấp nhng mối liên h n thiếu giữa khát vng thành  công và  nhng thành  tựu  mà  bn  đã  đạt được. Như  bạn có th thấy trong thực tế cuộc sng ca


8 - Secrets of the Millionaire Mind


mình - đó là hai thế giới khác bit, và giữa chúng có một khong cách ln.

Tất  nhiên  là  có th bạn  đã  đọc nhng  cuốn  sách khác, nghe nhiều băng cassette hay đĩa CD, tham d các khóa hc, và nghe v hàng lô các phương cách làm giàu trong kinh doanh bất động sn,  chng khoán, hoặc t chức doanh nghip. Nhưng điều gì đã xảy ra? Với đa s người, không có gì đặc biệt cả! Nguồn năng lượng của hcht lóe lên trong phút chốc rồi mọi th lại tr v trng thái cũ.

Cuối cùng, câu tr lời là đây. Nó thật đơn gin. Nó là quy lut và  bạn không th né tránh. Tất  c tựu trung vào điều này: Nếu kế hoch tài chính trong tâm thức bạn không được cài đặt để hướng đến s thành công, thì tất c nhng gì bạn học được, nhng gì bạn biết, và c nhng gì bạn làm đều không giúp được gì nhiều cho bn!

Trong  cun sách này, chúng tôi s ch rõ ti sao mt s người s đạt đến s giàu có và s khác li hướng cuộc sng ti ch đầy khó khăn. Bn s hiu ci r ca thành công và  ngo  hèn,  hiu  rõ  nguyên  nhân  ca  nhng thành bi v tin bc, và s bt đầu thay đổi tương lai tài chính ca bn sao cho tt hơn. Bn s hiu ti sao nhng n tượng thi thơ u li nh hưởng sâu sc đến kế hoch tài chính trong tâm thc bn và s nh hưởng đó có th dn đến nhng suy nghĩ và ti quen tai hi như thế nào. Bn s th nghim nhng tuyên b mnh m đ giúp bn


Mật Duy Triệu Phú - 9


thay thế nhng cách nghĩ yếm thế bng nhng cách ng mang đến s thnh  vượng (Tư  duy Triu  phú - Wealth File), sao cho bn có cách suy nghĩ và s thành công như nhng người giàu . Bn cũng s thc  tp chiến lược tng bước nâng cao thu nhp và xây dng s giàu có.

Trong  Phần I của quyển sách, chúng tôi s giải thích cách chúng  ta  b nhng điều kiện trong quá  kh nh hưởng đến lối suy nghĩ và  hành động của chúng ta đối với tiền bạc như thế nào. Chúng tôi  cũng trình bày rõ chiến  thuật  bốn  bước nhằm  điều  chnh  kế hoch  tài chính vô thức của chúng ta.

Trong  Phần  II, chúng ta  s xem xét s khác nhau trong  cách  nghĩ  giữa  người giàu, người trung  lưu  và người nghèo. Chúng tôi s cung cấp mười bảy cách suy nghĩ, thái  độ và hành  động cần thực  hiện để đạt đến thành  công và tạo ra s thay đổi bền vng trong  cuộc sng tài chính của bn.

Qua  cuốn sách này, chúng tôi cũng chia s một s ví d t hàng nghìn lá thư và email tôi nhận được t nhng học viên đã tham gia các ka học chuyên sâu v Tư Duy Triệu Phú (Millionaire Mind Intensive - MMI) và đã đạt nhng kết qu to lớn trong cuộc sng của h.

Còn kinh nghiệm của tôi thì sao? Tôi t đâu đến? Có phải bao gi tôi cũng thành công? Tôi ước sao mình được như vy!


10 - Secrets of the Millionaire Mind


Như phần lớn các bn, tôi được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhưng lại th hiện được rất ít i. Tôi đọc mọi cuốn sách, nghe mi băng đĩa, tham gia mọi khóa học thể. Tôi rt, rt, rất muốn mình tr nên thành công. Tôi không biết đó là vì tiền bc, vì s t do, vì bn thân ch thành công hay ch vì muốn chng t mình giỏi giang trong mắt cha mẹ, nhưng đúng là tôi như mê mẩn với việc tr n thành  công. Mới hơn hai mươi tui, tôi đã bắt đầu vài công việc kinh  doanh, mỗi lần đều với ước mơ làm n cơ nghiệp ln, nhưng kết qu ch toàn là nhng điều buồn nản hay t hơn na.

Tôi  c vượt qua thất bại và ln gng vươn lên ngay sau đó. Tôi b nhiễm hội chng mà người ta gọi là căn bnh “con quái vật h  Loch Ness: Tôi  ch nghe thấy khái niệm lợi nhun, nhưng chưa bao gi nhìn thấy nó. Tôi ln nghĩ: “Chỉ cần mình tìm ra đúng việc kinh doanh, lên đúng “con ngựa” của mình, mình sẽ làm được”. Nhưng tôi đã sai. Không có gì trôi chảy cả, ít nhất là với tôi. Và vế sau của quan niệm trên đã làm tôi gục ngã. Tại sao người khác thành công trong đúng công việc tôi đã làm, n tôi thì phá sn? Chuyện gì đã xảy ra vi Ngài Tiềm năng là tôi đây?

Thế  là tôi bắt đầu nghiêm túc rà soát lại tâm thức mình. Tôi  kiểm tra  các niềm tin của mình và nhận ra rng, dù tôi i tôi thc s muốn giàu có, nhưng trong sâu thẳm tôi lại lo lng v điều đó. Tôi ln lo ngi. Tôi


Mật Duy Triệu Phú - 11


lo rng mình s thất  bi, hay t hơn là s thành  công nhưng rồi lại  đánh mất tất cả. Đó mới thực s là điều kinh khng. T hơn na, tôi bắt đầu nghi ng điều mọi người vẫn nhận xét v tôi, v việc tôi có nhiều tiềm năng y. Điều gì xảy ra nếu s thật tôi không h có chúng và s phận của tôi s là gian khó và thất bi?

Và, thật may mắn là tôi đã nhận được lời khuyên t một người bạn cực kỳ giàu có của cha tôi. Ông đến nhà cha mtôi chơi bài cùng các bạn và để ý đến tôi khi đang đi ngang qua sân. Đấy là lần th ba  tôi tr v nhà, và sng trong tng hm. Tôi đoán cha tôi đã than phin với ông v s tồn tại thiểu não của tôi, bởi khi thấy tôi, ông có ánh mt rất thông cảm mà người ta thường có trong một đám tang. Ông i: Harv, tôi đã tng bắt đầu ging như cu, hoàn toàn thất bi.

Tuyt, tôi  bối  rối  nghĩ,  làm ra  v như  tôi  đang bn nhìn nhng mng sơn bong tróc trên tưng.

Ông  i  tiếp:  Nhưng   rồi  tôi  nhận  được  vài  lời khuyên làm thay đổi cuộc đời tôi, và tôi muốn truyền lại cho cu. Ôi không, lại một bài ging cha-con nữa đây, nhưng ông ta thậm chí không phi cha tôi! Và ông tiếp: Harv, nếu công việc không thành  công như cu mong mun, nghĩa là có điều gì đó mà cậu không biết. Là một gã tr tuổi ương bướng, khi đó tôi nghĩ rng tôi đã biết tất cả; nhưng khốn ni, tài khoản ngân hàng của tôi lại nói điều khác hn. Vì vy, cuối cùng tôi bắt đầu lng nghe.


12 - Secrets of the Millionaire Mind


Ông i: Cậu có biết rng hầu hết người giàu suy ng theo nhng cách rất ging nhau?”.

Tôi  tr li: Không,  cháu chưa tng nghĩ đến điều đó”.  Ông  đáp:  Không  phi  ln  chính  xác như  thế nhưng phn ln trưng hp, người giàu suy nghĩ theo mt cách nht định, n người ngo suy nghĩ theo cách hoàn toàn ngược li. Chính nhng cách suy nghĩ đó quyết định hành động ca h, và vì thế quyết định kết qu ca h. Ngng mt chút, ông i tiếp: Nếu cu nghĩ theo cách ca ngưi giàu và làm theo nhng gì người giàu làm, cu có tin mình cũng s tr n giàu ?.

Tôi  nh là mình đã  tr lời với tất c s tin tưởng: Cháu nghĩ thế. Vậy thì, ông ấy i, tất c nhng gì cậu cần phải làm là sao chép cách nghĩ của người giàu.

Vẫn n rất hoài nghi, tôi hi: Thế  bác nghĩ gì lúc này?. Ông tr li: Tôi  nghĩ rng người giàu ln gi đúng lời ha, và gi là lúc tôi thực hiện lời hứa vào chơi bài với cha cu. Mấy ông bạn trong  kia  đang ch tôi. Chào cu.
Ông bước đi, để lại nhng lời i âm vang trong tôi. Cuc đi tôi đang bế tc n tôi ngm li nhng gì
ông i, và ri tôi nhn thc ra vn đề. Tôi  dn sc vào vic nghiên cu v nhng người giàu có và cách suy ng ca h. Tôi  hc mi th liên quan đến hot động bên trong ca trí óc con người, đặc bit tp trung vào nhng


Mật Duy Triệu Phú - 13


vn đ tâm lý có liên quan đến tin bc và thành  công. Tôi nhn ra s tht rng: người giàu đúng là suy nghĩ khác người nghèo, thm chí  khác gii trung lưu. Bng nhiên tôi nhn  thy nhng suy nghĩ ca  chính mình  đã  kéo mình li, nó kéo tôi xa khi s giàu có như thế nào. Quan trng hơn, tôi đã hc được mt s k năng và phương pháp đ có th điu chnh tâm trí ca mình, sao cho tôi có th suy nghĩ theo đúng cách như người giàu nghĩ.

Cuối cùng, tôi t i với mình: Tu  luyện thế đủ ri, hãy đưa chúng vào th nghim. Tôi quyết định khởi đầu một việc kinh doanh  mi. Tôi  đã m một trong nhng trung tâm rèn luyện sức khỏe đầu tiên Bắc Mỹ. Không có tin, tôi đã phải vay 2.000 đô-la  trong th  tín dng (Visa card) để triển khai việc kinh doanh. Tôi bắt đầu áp dng nhng gì đã học bng cách làm theo người giàu, cả trong  nguyên  tc  kinh doanh  và  trong  suy nghĩ chiến lược. Điều  đầu  tiên  tôi  làm là  cam kết rng mình  s thành công và tham gia cuộc chơi để giành chiến thng. Tôi  th rng tôi s tập trung và không t b công việc kinh doanh này trước khi tôi tr thành triệu phú hoặc hơn thế na. Điều này hoàn toàn khác so với các n lực của tôi trước đó - khi mà vì luôn suy nghĩ ngắn hạn nên tôi thường vô tình vướng víu vào  nhng “cơ hi khác hoặc vào nhng khó khăn bên lề.

Tôi  cũng bắt đầu rèn luyện tinh thần  bản thân  mỗi khi thy mình nghĩ v vấn đề tài chính một cách tiêu cực


14 - Secrets of the Millionaire Mind


hay theo cách phản tác dng nào đó. Trước kia tôi tin rng nhng gì tâm trí tôi i đều đúng, nhưng rồi tôi học được là trong nhiều trường hp, trí óc tôi chính là tr lực lớn nhất để tôi tiến đến thành công. Tôi không suy ng theo nhng cách không làm gia tăng cho tôi sức  mnh hướng tới thành công na. Tôi áp dng tng nguyên tắc và tất c nhng nguyên tắc đó bạn s học trong cuốn sách này. Có hiệu qu không ư? Có đấy bạn ạ!

Việc kinh doanh của tôi thành công đến mức tôi đã m thêm mười trung tâm ch trong có hai năm rưỡi. Rồi tôi bán lại một nửa c phần cho một công ty trong danh sách Fortune 500 với giá 1,6 triu đô-la.

S au  đó,  tôi  chuyển  đến  S an  Diego  đầy nng. Tôi dành vài năm để đúc rút lại các chiến lược của mình rồi bắt đầu làm việc tư vn kinh doanh cho tng người, tng người mt. Tôi cho rng việc này khá hiệu qu vì h liên tục giới thiệu bạn bè, đối tác tới tư vấn với chúng  tôi. Không lâu sau, tôi đã đào tạo cho các nhóm 10 người, khi 20 người cùng lúc.

Một khách hàng của tôi gợi ý rng tôi có th m hẳn một trường hc. Tôi cho đó là một ý tưởng hay nên đã thực hin. Tôi thành lập S treet S mart Business S chool và dạy cho hàng nghìn người khắp Bắc  M v chiến lược kinh doanh street-smart để thành công nhanh.

Trong  nhng  chuyến  đi  dọc  ngang  thực  hiện  các ka dy ca mình, tôi để ý thấy một điều lạ: bạn có th


Mật Duy Triệu Phú - 15


thấy hai người ngồi cnh nhau trong một lp, học chính xác cùng  nhng nguyên tắc và chiến lược kinh doanh ging nhau, nhưng mt người s vận dng được nhng điều đã học để thành công, còn người kia thì không.

Điều này cho thấy rõ rng dù bạn có trong tay công c tuyệt vời nhất thế gii, nhưng nếu bạn có l rò r trong “hộp dng cụ” (cái đu  bn, trí óc bn) thì bạn vẫn s không  đạt  được thành  công.  Vì  vy,  tôi  thiết  kế một chương trình chuyên sâu v Tư Duy  Triệu Phú  dựa  trên nhng giá tr bên trong dẫn tới s thành công v tiền bc. Khi tôi kết hợp mục tiêu bên trong (trí óc chúng ta) với các mục tiêu bên ngoài (nhng kỹ năng), kết qu mà mọi người đạt được đều tăng vượt trn! Và đó là điều bạn s học trong cuốn sách này: làm sao s dng tt hơn nhng động lực bên trong để giành chiến thng trong các mc tiêu v tiền bc, tức là làm sao suy nghĩ như người giàu có để tr nên giàu có!

Mọi  người thường hỏi tôi, thành  công của tôi đến một lần hay liên tc. Tôi xin tr lời thế này: dùng chính xác nhng nguyên tc  trong cuốn sách này, tôi đã thu được nhiều triệu đô-la và tôi đã liên tc là triệu phú. Hầu như mọi việc đầu tư và kinh doanh của tôi đều  thành công vượt bc.  Một  s người  i  là  tôi  có Bàn  tay Midas,  tất c nhng gì tôi chạm vào đều biến thành vàng. H i đúng, nhưng thực ra Bàn tay Midas chỉ là cách gọi khác của việc tôi có kế hoch tài chính được


16 - Secrets of the Millionaire Mind


cài đặt để hướng đến thành công t trong tiềm thc. Đó chính là điều  bạn s có được khi bạn học và làm theo nhng nguyên tắc trong cun sách này.

Vào đầu các ka học Tư Duy Triệu P, tôi thường hỏi mi người: Bao nhiêu người trong s các bạn đến để hc?.  Đó  là  mt  câu  hỏi  by,  bởi  như  tác  gi Josh Billings đã  i: Không  phải cái  chúng ta  không biết khiến chúng ta không thành  công; Chính  cái  chúng ta biết mà như không biết mới là cản tr lớn nhất của chúng ta. Cuốn sách này không phải ch yếu i v việc hc, mà là i v việc  không được hc! Quan  trng nhất là việc bạn nhận ra cách bạn suy nghĩ và hành động bấy nay đã đưa bạn đến tình trng của bạn ngày m nay.

Nếu bạn rất giàu có và hnh phúc thì thật tuyt. Còn nếu không, tôi nghĩ bạn n cân nhắc lại một s khnăng có th không phù hp vi  nhng gì bạn cho là đúng hoặc thậm chí chấp nhận được đối với bn.

Mặc dù tôi đề ngh các bạn không tin nhng gì tôi i và tôi muốn bạn th lại các gi thiết đó trong chính cuộc sng của bn, tôi s yêu cầu bạn tin tưởng nhng ý tưởng bạn s đọc. Không phải bởi vì đó là nhng điều do tôi i, mà là vì hàng nghìn, hàng nghìn ngưi đã  thay đổi cuộc đời h nh kết qu của các nguyên tắc trong cun sách này.

Nói  v s tin tưởng, nó nhắc tôi nh đến một trong nhng câu chuyện mà tôi rất thích. Đó là chuyện v mt


Mật Duy Triệu Phú - 17


người đàn ông đi trên vách đá và bất ng mất thăng bng, trượt chân ngã xung. May mn, anh ta kịp tnh táo bám vào mép đá và treo lơ lng đó. Anh ta b treo đó, và c b treo đó mãi, cuối cùng phi kêu lên: Có ai trên đó có th cứu tôi không?. Không có tr li. Anh ta c gi, gọi mãi. Cuối cùng, có một ging t bầu trời vng xung: Ta  là Thượng  đế đây. Ta  có th giúp anh. Ch cần anh th tay ra và tin tưởng. Nhưng anh ta c bám đó  và  tiếp  tục  kêu  lên:  Có  ai  khác  có th giúp  tôi không?”.

Bài học đây thật đơn gin. Nếu bạn muốn tiến lên một nấc cao hơn trong cuộc sng, bạn phải sẵn sàng t b một s cách nghĩ và cách sng cũ để chấp nhận cái mi. Kết qu t nó s là câu tr li.









PHẦN I

KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH TRONG  TÂM  THỨC BẠN






Chúng ta sống  trong  thế  giới của  những khái  niệm đối lập nhau như lên xuống, sáng tối, nóng   lạnh,
trong   ngoài,  nhanh chậm,  phải   trái… Đây chỉ là một  vài trong  số hàng  ngàn   dụ  về các thái  cực đối lập. Muốn  cực này tồn tại thì bắt buộc cực kia phải  tồn tại. thể nào chỉ mặt  phải không   mặt  trái? Đó điều  không  thể.

Tương  tự,  nếu  đã   những quy  luật  bên  ngoài  của đồng  tiền  thì ắt sẽ những quy  luật  bên  trong  của  nó. Những quy  luật bên  ngoài  này  bao  gồm  kiến  thức  kinh doanh, kỹ năng  quản tài chính,  các chiến lược đầu  tư… Những yếu tố này rất cần thiết. Song những quy  luật  bên trong  cũng  giữ vai trò quan  trọng không  kém.  Cũng  như người thợ mộc đồ nghề làm mộc của mình. trong tay những dụng cụ tốt nhất   điều  quan  trọng, nhưng quan  trọng  hơn, anh ta phải một người thợ mộc xuất sắc để thể sử dụng những dụng cụ đó một cách thành thạo.


20 - Secrets of the Millionaire Mind


Tôi vẫn  cho  rằng:  “Cho   bạn  đã  vào  đúng vị  trí thuận lợi đúng thời điểm,  nhưng như thế vẫn chưa đủ. Bạn còn phải người hội tụ những yếu tố cần thiết, đúng vị trí thuận lợi đúng thời điểm”.

Vậy bạn ai? Bạn suy nghĩ như thế nào? Niềm tin của bạn gì? Thói quen   tính của bạn ra sao? Bạn thật sự cảm  nhận  như thế  nào  về bản  thân?  Bạn tự tin  đến  mức nào? Bạn hòa  hợp  với những người  xung  quanh hay không?  Bạn tin tưởng  vào người khác mức độ nào? Bạn thực sự cảm thấy  mình  xứng đáng  giàu  có? Bạn khả năng   hành   động   bất  chấp  nỗi  sợ  hãi,  lo  lắng,  bất  tiện không?  Bạn có thể hành  động ngay cả khi tâm trạng không  được thoải  mái lắm?

Sự thật tính cách, cách duy những niềm tin của bạn một trong  những yếu tố bản quyết  định  mức độ thành công của bạn.

Một tác giả yêu thích của tôi, Stuart Wilde, đã nêu điều  đó thế này: “Chìa khóa của sự thành công phải  biết huy động  tất cả những nỗ lực của bạn; khi bạn  thể hiện  năng  lực của mình  thì tự nhiên  mọi người  sẽ bị bạn thu  hút.   khi họ xuất  hiện, hãy kiếm tiền từ họ!”.



Quy Tắc Thịnh Vượng số 1:

Thu nhập của bạn chỉ có thể tăng lên theo mức độ bạn mong đợi!


Mật Duy Triệu Phú - 21


Tại sao Kế Hoạch Tài Chính trong tiềm thức lại đóng vai trò quan trọng?

Bạn đã bao giờ nghe  chuyện về những người  phát  tài nhanh chóng  chưa? Bạn để ý một số người từng  sở hữu rất  nhiều tiền của nhưng rồi lại trở nên  trắng  tay,  hay   người  dường như  đã   những hội  tuyệt  vời  nhưng chính họ đã để cho các hội đó tuột khỏi kẽ tay? Nếu chỉ quan  sát từ bên ngoài  thì những thất bại ấy vẻ như  chỉ điều  không  may sự thoái trào của kinh tế hay do một đối  tác không  nghiêm chỉnh,  đại  loại thế.  Tuy  nhiên, khi phân tích  vấn  đề  từ bên  trong,  bạn  sẽ nhận  ra  một  điều hoàn toàn khác. Nguyên nhân  sâu xa đây nếu bạn chợt trong tay  một  khoản tiền  lớn khi  trong  thâm  tâm  bạn chưa sẵn sàng đón nhận  nó, thì tài sản của bạn nguy   chỉ tồn tại trong  một thời gian ngắn   thôi.

Phần  lớn chúng ta không   đủ  “năng lực bên trong” để  tạo ra giữ gìn  những khoản tài sản  khổng  lồ trước những thách  thức  luôn  song  hành  với sự thành công  và giàu  có. Đó chính    nguyên nhân  chính  làm  cho  nhiều người không   được sự giàu vững  bền.

Minh chứng rõ ràng nhất có l là những  người trúng xổ số. Nhiều nghiên  cứu cho thấy hầu hết những  người trúng s cuối cùng lại tr v tình trạng  i chính ban đầu,  với số tiền mà h có th quản lý một cách thoải mái. Trong khi đó, những  nhà triệu phú t tay lập nghiệp  thì ngược lại. Khi c triệu  phú  y b sa t  v tiền bạc, h thường  nhanh


22 - Secrets of the Millionaire Mind


chóng kiếm lại s tiền ấy. Donald  Trump  là một ví d điển hình: Trump  từng có hàng t đô-la trong tay, rồi ông b phá sản và mất trắng.  Vậy mà ch trong  i năm,  ông đã kiếm lại được s tiền y và thậm chí n nhiều  n thế.

Tại sao  lại sự khác  biệt  ấy? Đó các nhà  triệu  phú  tự lập  này   thể  chấp  nhận  mất  tiền,  chứ họ không  bao giờ để mất đi yếu tố quan  trọng  nhất  của thành công: Duy  Triệu  Phú.  Tất  nhiên  trong  trường hợp  Donald Trump thì ta phải gọi đó cách “Tư Duy Tỉ Phú”.  Donald Trump không  bao  giờ chấp  nhận  mình  chỉ một  triệu  phú.  Nếu  Trump tài  sản  trị  giá  1 triệu  đô-la, bạn  thử hình dung xem  ông  sẽ cảm  thấy  thế  nào?  Hầu  hết  mọi người  tin rằng  ông  sẽ cảm thấy  túng  quẫn   xem đây   một thất bại tài chính!

Đó là do “nhiệt  kế i chính của Donald  Trump  được i đặt con s hàng  t ch không  phải  hàng  triệu.  Trong khi đó, nhiệt  kế i chính của mọi người thường  được cài đặt  con s hàng  ngàn, ch không  phải  hàng  triệu;  thậm  chí nhiệt  kế i chính  của một s người  ch được  i đặt con s hàng  trăm,  ch không  phải  hàng nghìn;  và vẫn những  nhiệt  kế i chính  của một  s người  được đưa  về dưới mức con s không.  H c thế chịu đựng  s băng giá mà  không  hiểu  n nguyên thực  s y  n  tình  trạng  khốn khó của mình.

Có một thực tế là hầu hết mọi người không khai thác hết tiềm năng của mình,  n d hiểu  rằng  vì sao đa s trong


Mật Duy Triệu Phú - 23


chúng  ta đã không thành  công. Nhiều  nghiên  cứu cho thấy
80 phần trăm những  người trưởng  thành  không có được sự t do i chính như h mong muốn,  và 80 phần  trăm y sẽ không bao gi cảm thấy mình thật s hạnh phúc.

Lý do rất đơn giản: vì đa s đều không ý thức được một cách rõ ràng  v hành  động  của mình.  H như  người   ng sau tay i và không biết chắc mình đang đi v đâu. Họ ch dựa o những  gì h có th nhìn thấy được đ m việc và tư duy. H sống hoàn toàn trong thế giới hữu hình.

Gốc rễ tạo  nên  hoa  trái

Hãy  tưởng  tượng  một  cái cây  tượng  trưng cho  cuộc sống của chúng ta. Trên cây hoa trái. Hoa trái đó chính  thành quả   chúng ta  đạt  được  trong   cuộc  sống. Chúng ta nhìn  vào giỏ trái  cây mình  thu  hoạch  được   cảm thấy  không  hài lòng: số quả ấy còn quá ít, chúng quá nhỏ hoặc hương  vị không  thơm ngon.

Vậy xu hướng  của chúng ta sẽ làm gì? Phần  lớn sẽ tập  trung chú  ý vào  hoa  trái,  vào  kết quả  của  chúng ta. Nhưng cái thực  sự tạo nên  số hoa  trái  đó? Đó chính   hạt giống   gốc rễ.

Như vậy cái nằm dưới mặt đất tạo nên những cái trên mặt đất. cái hình tạo nên  cái hữu hình. Nghĩa   nếu bạn muốn thay đổi hoa trái, bạn phải thay đổi gốc rễ trước đã.  Nếu  bạn  muốn  thay  đổi  cái hữu  hình,  trước  hết  bạn phải  thay  đổi cái hình.


24 - Secrets of the Millionaire Mind


Quy Tắc Thịnh Vượng số 2:

Nếu bạn muốn  thay đổi hoa  trái, bạn phải  thay đổi gốc rễ trước đã.  Nếu bạn muốn  thay đổi cái hữu hình,  trước hết bạn phải thay đổi cái hình.



Một số người  sẽ bảo  ngay  rằng  chỉ những thể nhìn thấy thì họ mới tin. Vậy tôi sẽ hỏi những người đó câu hỏi đơn giản là: “Tại sao bạn phải  trả hóa đơn tiền điện?”.  Mặc  không  thể nhìn  thấy  dòng  điện,  bạn  vẫn  nhận  ra sử dụng điện năng trong cuộc sống hàng ngày. Nếu còn nghi  ngờ sự tồn tại của nó, bạn hãy ngón  tay vào cắm điện, tôi đảm bảo sự hoài nghi của bạn sẽ lập tức biến mất.

Theo  kinh  nghiệm của  tôi,  những bạn  không  thể trông  thấy  lại   khả  năng  tác  động  mạnh mẽ  hơn  rất nhiều so với bất kỳ thứ bạn nhìn  thấy  được. Bạn thể đồng  ý hay không đồng  ý với nhận  định  trên,  nhưng nếu bạn bỏ qua không áp dụng nguyên này vào cuộc sống của mình  thì một mức độ nào đó bạn sẽ phải  nhận  lãnh hậu quả xấu. sao vậy? Bởi bạn đang  đi ngược lại quy luật tự nhiên,   theo quy luật ấy, những “yếu tố ẩn” sẽ tạo  nên  những thứ  đang  hiện  hữu  quanh ta, cái hình  sẽ tạo nên cái hữu  hình.

Con người   một  phần của tự nhiên,  chứ không  phải người điều  khiển  nó. vậy, khi chúng ta tuân  theo quy luật của  tự nhiên   tập  trung vào  gốc rễ thế  giới tinh


Mật Duy Triệu Phú - 25


thần  bên trong  chúng ta cuộc sống  của chúng ta sẽ trôi chảy, thuận hòa.  Còn  khi  chúng ta không  tuân  theo  quy luật tự nhiên, cuộc sống ắt sẽ lắm thác ghềnh.

Trong  mỗi  cánh  rừng,  mỗi  trang  trại,  mỗi  khu  vườn, cái nằm bên dưới mặt đất luôn cái tạo ra những thứ bên trên. Đó do tại sao nếu bạn tập trung sự chú ý vào hoa trái  thì đó chỉ việc làm   ích. Bạn không  thể  thay  đổi hoa  trái  đã  đơm  kết  trên  cây. Tuy  nhiên,  bạn   thể  cải thiện  hoa trái của mùa  sau. Nhưng để làm được  điều  đó, bạn sẽ phải đào xới bên dưới lòng đất giúp  cho rễ cây phát  triển  tốt hơn.

Thế giới thứ



Tinh thần
Cảm xúc


Tâm linh

Vật chất




Một trong  những điều  quan  trọng  nhất  bạn cần biết chúng ta không  chỉ sống trong thế giới thực tại này. Chúng ta hiện  đang  sống  trong  ít nhất  bốn  thế  giới khác  nhau cùng  một  lúc, đó là: thế giới Vật chất,  thế giới Tinh  thần,  thế giới Cảm xúc thế giới Tâm linh. Tuy nhiên,   rất ít người nhận  ra rằng thế giới vật chất chỉ hệ quả của 3 thế giới còn lại.

dụ  bạn  vừa  “viết”  một   thư  trên  máy  tính  của


26 - Secrets of the Millionaire Mind


mình. Bạn nhấn  vào phím  in thư sẽ chạy ra khỏi máy in của bạn. Bạn nhìn  vào bản in phát  hiện một lỗi đánh máy.  Thế bạn vớ lấy cục tẩy xóa trên  tờ giấy. Sau đó bạn nhấn  phím  in một lần nữa lại xuất hiện lỗi đánh máy cũ.

Lạ quá,  sao lại thể như  thế này được chứ? Bạn vừa tẩy đi rồi mà! Lần này bạn lấy một cục tẩy lớn hơn rồi chà xát mạnh hơn lâu hơn. Bạn lại nhấn  phím  in lỗi ấy lại xuất  hiện  một lần nữa! Bạn thốt  lên sững  sờ pha lẫn kinh  ngạc  “có chuyện thế này?  Hay   mình  bị hoa mắt?”.

“Chuyện” đây bạn không  thể thật sự thay đổi vấn đề nếu chỉ sửa chữa  “sản  phẩm in ra”,  tức thế giới vật chất; bạn  chỉ thể thay  đổi “chương trình  in”, tức thế giới tâm linh, cảm xúc tinh thần.

Tiền bạc kết quả,  của cải kết quả,  sức khỏe   kết quả, bệnh  tật kết quả, đến cân nặng  cũng kết quả của chế độ dinh dưỡng lối sống của bạn. Đó bởi chúng ta sống trong  một thế giới nhân  quả.



Quy Tắc Thịnh Vượng số 3:

Tiền bạc, của cải, sức khỏe, bệnh tật đến cân nặng cũng kết quả của chế độ dinh dưỡng lối sống của bạn. Chúng ta sống trong một thế giới nhân quả.


Mật Duy Triệu Phú - 27


Bạn đã từng nghe  ai đó khẳng định  rằng  thiếu  tiền chỉ chuyện nhỏ chưa? Vậy thì bây giờ hãy nghe tiếp một câu khẳng định nữa  thế này: thiếu  tiền không  phải,   không  bao giờ một vấn  đề cả, bởi thiếu  tiền  chỉ một  dấu  hiệu  của những đang diễn  ra bên trong.  Biểu hiện  bên ngoài đó  (thiếu  tiền)  chỉ    một  hệ  quả,    luôn   những nguyên nhân  sâu xa chúng ta đôi khi ít để mắt đến.  Vậy  thì  cách  duy   nhất  để  thay  đổi  thế  giới  “bên ngoài”   trước tiên hãy thay  đổi thế giới “bên trong”.

những thành quả   bạn  gặt hái được   thế nào đi chăng nữa, nhiều hay ít, tốt hay xấu, tích cực hay tiêu cực, thì bạn hãy  luôn  nhớ  rằng  thế  giới bên  ngoài  chỉ một hình ảnh phản chiếu của thế giới bên trong:  Nếu cuộc sống  bên ngoài  của bạn không  suôn  sẻ thì đó chính   do cuộc  sống  nội  tâm  của  bạn  chưa  được  suôn  sẻ. Chỉ  đơn giản vậy thôi.

Những lời tuyên bố: quyết đầy sức mạnh cho sự thay đổi

Trong  các khóa  học, chúng tôi sử dụng các kỹ thuật phối  hợp  giúp   bạn  học  nhanh hơn   nhớ  nhiều hơn những điều được học. Chìa khóa   “sự tập trung cao độ”. Phương pháp của  chúng tôi  xuất  phát  từ  một  câu  ngạn  ngữ  cổ: “Bạn  sẽ  quên  những  bạn  nghe;  bạn  sẽ  nhớ những bạn nhìn  thấy; bạn sẽ hiểu  những bạn làm”.


28 - Secrets of the Millionaire Mind


vậy  tôi yêu  cầu  mỗi  lần  bạn  đọc  hết  một  quy  tắc trong cuốn  sách này,  bạn  hãy  đặt  tay lên ngực  trái nói một  “lời  tuyên  bố”,  rồi  chỉ tay  lên  đầu   nói  một  “lời tuyên bố”  khác. Vậy “lời tuyên bố”   gì? Đó một  câu khẳng định  tích cực về một việc bạn sẽ thực hiện, được nói một cách mạnh mẽ, ràng kiên quyết.

Tại sao những lời tuyên bố như vậy lại công cụ hữu ích trong  việc giúp  bạn làm giàu? mọi thứ đều được tạo nên từ một dạng  vật chất năng  lượng. Tất cả năng  lượng luôn  chuyển động  theo  những tần  số dao  động  nhất  định.   mỗi lời tuyên bố của bạn cũng tần số dao động  của nó. Khi bạn nói to lên một lời tuyên bố nào đó thì năng  lượng  của   sẽ truyền qua  từng  tế bào trong   thể,   bạn   thể  cảm  nhận  sự cộng  hưởng  độc  đáo  này bằng cách chạm  vào thể mình  ngay  tại thời điểm  đó. Những lời tuyên bố không  chỉ gửi những thông  điệp  đặc biệt vào trụ,  chúng còn gửi một  thông  điệp  mạnh mẽ vào tiềm thức của bạn.

Sự khác  biệt  giữa  lời tuyên bố với lời khẳng định   không lớn, nhưng theo  tôi rất mạnh. Lời khẳng định   “một  câu  nói tích cực khẳng định  rằng  mục  tiêu   bạn muốn đạt  được  đã   đang  xảy  ra”.  Còn  lời tuyên bố “một  sự khẳng định  chính  thức về quyết  tâm  thực  hiện một hay hàng  loạt hành  động  để đạt được một tình  trạng  thay đổi nào đó”.

Một lời khẳng định  cho thấy  một mục tiêu đã đang


Mật Duy Triệu Phú - 29


diễn ra. Tôi không  điên  khùng đến  mức cứ thường xuyên  khẳng định  những điều  chưa thực, bởi khi đó giọng  nói thầm  trong đầu chúng ta sẽ đáp lại bằng câu: “Điều đó không  thật,  điều  đó bịa”.

Trong  khi  đó,  một  lời  tuyên bố  không   nói  điều   không thật, chỉ nói rằng  chúng ta ý định  làm một việc đó hay trở thành một người như thế nào đó. Đấy điều   tiếng  nói thì thầm  trong  ta không  thể  phản bác, bởi chúng ta không  tuyên bố đó sự thật ngay  bây giờ đó dự định  của chúng ta trong tương  lai.

Theo định  nghĩa  thì  lời tuyên bố cũng   mang  tính nghi thức. một câu nói trang  trọng  chứa năng  lượng phóng vào thế giới hiện diện  khắp   thể bạn.

Một từ khác cũng rất quan  trọng  trong  định  nghĩa trên là hành động. Bạn phải   những hành  động  cần  thiết  để biến dự định của mình  thành hiện thực.

Tôi khuyên rằng bạn nên nói to những lời tuyên bố của mình một  cách mạnh mẽ  vào  mỗi  buổi  sáng   buổi  tối. Nói lời tuyên bố trong  lúc soi gương  sẽ làm cho việc này càng hiệu  quả hơn.

Tôi phải  thú  thực  rằng  khi lần đầu  nghe  được  những điều trên,  tôi đã  nói: “Không đời nào! Cái kiểu  tuyên bố này  thật   ngớ  ngẩn”. Nhưng bởi khi  đó  tôi kẻ tay trắng  nên  tôi đã  quyết  định:  “Cũng chẳng  sao,    cũng chẳng  hại gì”, bắt tay vào thực hiện  chúng. Bây giờ tôi


30 - Secrets of the Millionaire Mind


đã giàu  có, tôi hoàn  toàn  tin rằng  những lời tuyên bố thật  sự rất hiệu  quả.

Nói cách khác, tôi thà rằng  mình   kẻ rất ngớ ngẩn   rất giàu có hơn người rất tỉnh táo không  có gì cả. Còn bạn thì sao?

thế, tôi đề nghị  bạn đặt tay lên ngực nói…

LỜI TUYÊN B:

“Thế giới nội  tâm  của tôi  tạo  nên thế  giới bên ngoài của tôi.”

Rồi bạn đặt tay lên trán   nói...

“Tôi Duy Triệu Phú.”


Kế Hoạch  Tài Chính trong tâm thức bạn là kế hoạch đó đã hình thành như thế nào?

Khi xuất hiện trên đài phát  thanh hay truyền hình,  tôi nổi tiếng thường đưa ra lời khẳng định  sau: Hãy cho tôi
5 phút, tôi có th tiên đoán tương lai tài chính  cho c cuộc đời còn lại của bn.

Bằng cách nào? Qua  một cuộc trò chuyện ngắn,  tôi có thể xác định  được  cái gọi “kế hoạch  tài chính   thành công  trong  tâm  thức”  của  bạn.  Mỗi  chúng ta đều   kế hoạch  tài  chính    thành  công  được  cài sẵn  trong  tiềm

1 nhận xét:

Với 10 lần nhận xét trên bantinhco.blogspot.com bạn sẽ được tặng 1 bàn tính gẩy Tiến Minh.