Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Sách hay giúp bạn trở nên giàu có P3



Mật Duy Triệu Phú - 41


thân  ra khỏi chúng trong  thực tại lựa chọn xem nên giữ lại hay bỏ chúng đi dựa  vào việc bạn ai hôm  nay, bạn đang   đâu, bạn muốn ngày  mai mình   vị trí nào. Bạn thể quan  sát cách suy nghĩ đó xem xét đúng với thực chất của nó. Phải chăng cách suy nghĩ đó chính “hồ sơ” thông  tin được lưu trữ trong  tâm trí bạn từ rất lâu rồi thể không  còn phù  hợp hay không còn giá trị đối với bạn nữa?

Yếu tố thứ Định  hình lại suy nghĩ: Chúng ta sẽ đề cập đến quá trình  này trong  Phần  II của cuốn sách, nơi tôi sẽ giới  thiệu  những “hồ   trong  tâm  trí”  tạo  nên  sự giàu   thành công.

Nếu bạn muốn đi xa hơn nữa, mời bạn tham  dự khóa học Duy Triệu Phú (Millionaire Mind Intensive - MMI). đó bạn sẽ được hướng  dẫn thực hiện hàng loạt những kỹ năng  thực  tế rất hiệu quả  để tái thiết  tiềm  thức  của bạn   mức độ bản lâu dài tập cho trí óc của bạn phản ứng hỗ trợ tích cực về mặt tiền bạc thành công.

Bây giờ hãy  trở lại cuộc thảo  luận  của chúng ta về sự định hình cách suy nghĩ thông  qua lời nói các bước bạn thể áp dụng ngay  để điều  chỉnh  lại kế hoạch  tài chính trong  tâm thức bạn.

Các bước tạo  ra sự thay đổi thông  qua việc định  hình suy nghĩ bằng lời nói

NHẬN THC:  Viết ra tất  cả các câu  nói   liên  quan


42 - Secrets of the Millionaire Mind


đến tiền bạc hay sự sung túc, giàu người giàu bạn từng nghe  được từ khi còn nhỏ.

HIỂU  BIT:  Viết  ra  mức  độ  tin  tưởng   của  bạn  vào những  câu  nói  này   đánh giá xem  chúng đã  tác động  như thế nào đến đời sống tài chính  của bạn hiện nay.

TÁCHBIT: Bạn có th nhận ra rằng những cách suy nghĩ đó ch là biểu hiện của những  điều n ngoài mà bạn đã học được và chúng không phải là quan điểm của bạn, không phải là chính con người bạn? Bạn có th thấy rằng ngay c này đây bạn hoàn toàn có cơ hội lựa chọn đ thay đổi?

TUYÊN BỐ: Bạn hãy đặt tay lên ngực nói to...

“Những điều người khác nói với tôi về vấn đề tiền bạc không nhất thiết đúng. Tôi sẽ chọn cho mình những cách suy  nghĩ mới thể giúp tôi   được hạnh  phúc thành công.”

Rồi bạn đặt tay lên trán   nói...

“Tôi Duy Triệu Phú!”


Yếu tố  định  hình  suy  nghĩ  thứ hai: Làm theo khuôn  mẫu

Cách  thứ  hai  định  hình  lối suy  nghĩ  của  chúng ta làm theo  khuôn mẫu.  Trong  thời  niên  thiếu  của  bạn,  cha mẹ những người   ảnh  hưởng  lên bạn  thái  độ như thế nào đối với tiền bạc? Họ quản   tiền bạc tốt không?  Họ   người  tiết  kiệm hay  phung phí?  Họ   nhà  đầu  


Mật Duy Triệu Phú - 43


khôn ngoan hay không  hề quan  tâm đến lĩnh vực này? Họ chấp nhận  mạo hiểm  hay người  bảo thủ?  Tiền bạc luôn dồi dào hay thất thường trong  gia đình  bạn? Gia đình  bạn làm  ra tiền  một  cách dễ dàng,  hay  việc kiếm  tiền  luôn   một  cuộc  đấu  tranh? Tiền bạc nguồn vui  trong  nhà bạn hay nguyên nhân  của những tranh cãi cay đắng?

Tại sao những thông  tin này  lại quan  trọng  như  vậy? lẽ bạn đã nghe câu này: “Bắt chước như khỉ”. Vâng, con người  cũng không  khác   bao. Khi còn những đứa  trẻ, chúng ta  đã  học  hỏi  hầu  như  mọi  thứ  từ  thế  giới  xung quanh bằng  cách bắt chước.

Mặc phần lớn chúng ta không  thích công nhận  điều  này,  nhưng đó  hoàn  toàn   sự  thật  trần  trụi  trong  câu châm ngôn  cổ: “Quả  táo không  rơi quá xa gốc cây táo”.

Tôi nhớ  câu  chuyện về một  phụ  nữ rán  thịt  chuẩn bị cho bữa tối. luôn cắt bớt một chút hai đầu  miếng  thịt trước khi rán. Trông thấy vậy, người chồng ngạc nhiên  hỏi nguyên nhân.    đáp:  “Đó   cách  mẹ  em  vẫn  thường làm”. Tình cờ hôm ấy mẹ đến ăn tối, họ hỏi tại sao lại cắt đi hai đầu  của miếng thịt trước khi cho vào chảo rán. mẹ đáp:  “Bà ngoại  các con vẫn làm như  vậy”.  Thế họ quyết  định  gọi điện  cho ngoại  để hỏi tại sao. Câu trả lời của ngoại gì? “Bởi cái chảo của quá nhỏ”!

Điểm đáng  lưu ý đây   nói chung, chúng ta hay xu hướng  trở nên giống  hệt cha hoặc mẹ mình,  hoặc sự kết hợp của cả hai trong  lĩnh vực tiền bạc.


44 - Secrets of the Millionaire Mind


dụ,  cha  tôi một  doanh nhân  trong  lĩnh  vực xây dựng. Ông  thực  hiện  những dự  án bao gồm  khoảng một chục đến một trăm căn nhà. Mỗi công trình  cần một khoản đầu   khổng  lồ. Cha  tôi  thường phải  dồn  vào  đó  mọi khoản tiền ông còn phải vay nặng  lãi thêm  từ ngân  hàng cho đến khi những ngôi nhà được bán hết tiền mặt chảy  về suôn  sẻ. vậy,  trong  khoảng thời gian  bắt  đầu  mỗi công trình,  chúng tôi thường không   tiền thường “ngập đầu” trong  nợ nần.

Bạn có th hình dung  là m trạng cha i không vui vẻ gì trong những  khoảng  thời gian đó, cũng  không  n thái đ o phóng  như ông vốn thế. Nếu i hỏi xin tiền ông để mua bất c th , dù ch i xu, u tr lời của ông thường : “Tôi là gì hả, người i m bằng tiền chắc? hoặc “Con có điên không  đấy?”.  Tất nhiên  i không được xu nào, i mà i cảm nhận  được là ánh mắt “Đừng  bao gi nghĩ đến việc xin tiền nữa”. i chắc là c bạn cũng biết điều đó.

Kịch bản đó thường kéo dài một hoặc hai năm cho đến khi những căn nhà  cuối cùng  cũng  được  bán  hết. Khi đó, chúng tôi quay  cuồng  trong  vui  sướng   cha tôi trở nên khác  hẳn.  Ông thật hạnh  phúc,  dễ thương cực kỳ hào phóng. Ông   thể đến bên tôi hỏi xem tôi cần tiền không. Tôi chỉ muốn “trả”  cho ông ánh mắt nọ, nhưng tôi đã không  dại dột như vậy nên chỉ nói: “Vâng, cảm ơn cha” sáng mắt lên.

Cuộc sống thật  tuyệt  vời… cho đến  khi ngày  đó đến  -


Mật Duy Triệu Phú - 45


khi cha tôi trở về nhà   thông  báo với cả gia đình:  “Tôi tìm thấy miếng đất tốt. Chúng ta sẽ lại xây nhà”.  Tôi trả lời theo  phản xạ tự nhiên:  “Tuyệt, thưa  cha, chúc may  mắn”  nhưng tim tôi chìm xuống, biết rằng những ngày gian khó lại bắt đầu.

Công thức đó kéo dài từ khi tôi còn cho đến khi tôi
21 tuổi, lúc tôi rời khỏi nhà cha mẹ.

tuổi  21, tôi nghỉ  học trở thành - bạn  đoán  đúng đấy  - nhà  thầu  xây dựng.  Tôi tham  gia vài dự án cũng kiếm  được một tài sản  nho  nhỏ,  nhưng rất nhanh sau  đó tôi đã  mất  sạch.  Tôi  lại lao vào  công  việc khác   tin   mình  đã trên  đỉnh  thế giới lần nữa,  để rồi lại đụng đáy một năm  sau đó.

Cái công thức thu nhập lên-và-xuống lặp đi lặp lại gần mười năm  trước  khi tôi nhận  ra thể đó không  phải  do loại hình  công việc tôi đã chọn,  không  phải  do đối tác tôi đã  làm  chung, không phải  do  tình  trạng  của  nền  kinh  tế hay do tôi đã quyết  định  rút ra sớm quá khi mọi việc đang  tiến triển  tốt. Cuối cùng  tôi cũng  nhận thấy   thể - chỉ thể thôi - tôi đã sống một cách thức theo công thức thu nhập lên-và-xuống của cha tôi.

Tất cả những tôi   thể  nói  là, nhờ  tôi  học  được những điều  các bạn sẽ học trong  sách này tôi đã thể điều  chỉnh  lại bản  thân,  vượt  ra khỏi  các khuôn mẫu  thu nhập “lên-xuống” đó để nguồn thu  nhập bền vững  


46 - Secrets of the Millionaire Mind


luôn tăng  trưởng. Ngày  nay, mong  muốn thay  đổi của tôi vẫn  còn  thôi  thúc,  mặc   mọi  thứ  đang   rất  tốt  đẹp. Nhưng hiện giờ trong  đầu  tôi những bộ hồ tâm thức hoàn toàn khác đang theo dõi cảm xúc đó nói: “Cảm ơn đã chia sẻ. Còn giờ chúng ta hãy tập trung quay  lại với công việc”.

dụ  khác  từ một  trong  những cuộc hội thảo  của tôi tổ chức Orlando, Florida.  Như  thường lệ, trong  khi mọi người  đổ dồn lên sân khấu  để xin chữ nói lời chào, cảm ơn hoặc  vài câu đó, tôi chợt chú  ý đến  một  người đàn ông bởi ông vẻ như đang  khóc. Ông thở một cách nặng  nhọc   liên  tục  lau  nước  mắt bằng  khăn  mùi-xoa. Tôi hỏi xem  liệu   thể  giúp   cho ông không. Ông  nói: “Tôi năm nay đã 63 tuổi rồi. Tôi thường xuyên đọc sách tham  gia các buổi hội thảo Tôi đã gặp nhiều diễn giả cố gắng  áp  dụng những họ  chỉ bảo.  Tôi đã  thử  mua  cổ phiếu, đầu   vào bất động  sản, tham  gia hàng   lĩnh vực kinh  doanh khác  nhau. Tôi thậm  chí còn quay  lại trường đại học lấy được tấm bằng  thạc quản  trị kinh  doanh. Tôi nhiều kiến thức hơn mười người  bình  thường cộng lại, vậy   tôi chưa  bao giờ làm được  như  vậy  trong  kết quả  tài chính.  Tôi thường sự khởi đầu thuận lợi nhưng luôn kết thúc với hai bàn tay trắng.  Suốt những năm đó tôi không  hiểu tại sao mình lại như vậy. Tôi nghĩ mình thật dụng, tôi lão già ngu  ngốc… cho đến tận hôm  nay”.

“Cuối cùng, sau khi nghe những phân tích của anh,


Mật Duy Triệu Phú - 47


làm theo các bước của quá trình,  tôi chợt hiểu ra một điều.  Tôi đã không  làm sai cả. Chỉ kế hoạch  tài chính trong  tâm thức của cha tôi đã ăn sâu vào đầu  tôi trở thành trở ngại của tôi. Cha tôi đã trải qua thời kỳ khó khăn  nhất  của cuộc Đại suy thoái. Mỗi ngày ông đều phải cố tìm việc làm hoặc  bán  hàng   đó,  nhưng ông  vẫn  thường trở  về tay không. Tôi ước mình  hiểu  về quá  trình định  hình  suy nghĩ qua khuôn mẫu  từ 40 năm  trước. Thật phí biết bao thời gian, biết bao công sức học hành   bao kiến thức gom nhặt  được!”. Ông khóc thành tiếng.

Tôi đáp: “Kiến thức ông học được sẽ không  phí, chỉ được giữ lại chờ hội để phát  huy  hiệu  quả. Nay  ông đã một kế hoạch tài chính thành công trong tâm thức thì mọi thứ   ông  từng học sẽ hữu  dụng ông  sẽ tiến  rất nhanh đến thành công”.

Nhẹ lòng được chia sẻ, ông thở sâu hơn. Rồi một nụ cười rạng rỡ xuất hiện trên gương mặt của ông. Ông ôm rất chặt  vai tôi nói: “Cảm  ơn, cảm ơn anh  rất nhiều”. Lần cuối tôi biết tin ông thì tất cả đều  tốt đẹp:  số tài sản  ông tích lũy  trong  vòng  mười tám tháng gần  đây  được  nhiều hơn cả mười tám năm  trước đó cộng lại. Tôi rất vui mừng!

Như  vậy,  bạn  mọi kiến thức   kỹ năng  nhưng nếu “kế hoạch trong tâm thức” của bạn không  được cài đặt để thành công, thì chắc chắn bạn sẽ gặp phải thất bại thảm  hại.


48 - Secrets of the Millionaire Mind


Chúng tôi thường những học viên cha mẹ họ đã trải qua Thế chiến  thứ  II hoặc sống  trong  thời kỳ Đại suy thoái  kinh tế. Họ thường bị sốc khi hiểu  ra sự tác động  từ những kinh nghiệm của cha mẹ đã tạo nên niềm tin thói quen  của  họ về tiền bạc đến  thế  nào.  Một  số thì  tiêu  xài như  điên  bởi “bạn   thể dễ dàng  mất  hết tiền bạc, vậy hãy  tận  hưởng   khi  bạn  còn    thể”.  Một  số khác  thì ngược  lại: họ giữ khư  khư  những đồng  tiền của  mình   “tiết kiệm cho những lúc khó khăn”.

Một lời tỉnh táo: Tiết kiệm cho những  c khó khăn   th là một ý tưởng tốt, nhưng  nó có th y n nhiều  vấn đ lớn. Một trong  những  nguyên tắc chúng  i dạy (trong  một khóa học khác) là Sức mạnh của Mục đích. Nếu bạn tiết kiệm tiền bạc cho những  ngày khó khăn, bạn s nhận được ? Những ngày  khó  khăn!  Thay  vì tiết  kiệm  cho những ngày khó khăn, y tập trung  o việc tiết kiệm cho những ngày  hạnh phúc hoặc  cho ngày  bạn  giành  được  t do tài chính.  Khi đó, theo tinh thần của Luật Sức mạnh  của Mục đích, bạn s nhận được chính c những  ngày hạnh phúc.

Phần  trên  chúng ta đã  nói  rằng  phần lớn mọi  người đều chịu ảnh  hưởng  của  cha hoặc  mẹ, hoặc  cả hai,  trong  những vấn đề  tiền  bạc; nhưng vẫn   trường hợp  ngược lại. Một số lại khác hẳn  cha mẹ trong  vấn  đề tiền bạc. Tại sao vậy? phải  sự giận dữ nổi loạn lên tiếng?  Thật ra, tất cả phụ  thuộc  vào việc bạn tiếp nhận   phản ứng như thế nào trước cách sống của cha mẹ mình.


Mật Duy Triệu Phú - 49


Tiếc thay,   còn nhỏ  nên  chúng ta không  thể nói với cha mẹ mình:  “Cha  mẹ ngồi  xuống  đi. Con việc muốn nói với cha mẹ. Con không  thích cách cha mẹ quản   tiền bạc hay quản   cuộc sống như thế. vậy, khi con lớn lên, con sẽ làm  theo  cách khác. Con  hy vọng  cha mẹ sẽ hiểu. Con chúc cha mẹ ngủ  ngon   những giấc đẹp”.

Không,  sự việc không  thể  diễn  ra như  thế.  Thay  vào đó, khi “tức nước vỡ bờ” thì chúng ta thường sẽ bùng  nổ tuôn  ra những câu đại loại như: “Con ghét cha mẹ! Con sẽ không  bao giờ giống cha mẹ. Khi lớn lên, con sẽ giàu có. con sẽ bất  cứ thứ con muốn  cha mẹ thích hay không!”. chúng ta chạy về phòng riêng,  đóng  sầm cửa lại, rồi làm nhàu nát chăn  gối hay đập  phá  bất cứ thứ cốt để giải tỏa sự ức chế, của mình.

Nhiều người  xuất  thân  từ những gia đình  nghèo  khó đã tỏ ra oán giận   không  chấp  nhận  cuộc sống  bần hàn đó.  Họ bỏ nhà ra đi làm  mọi  cách để trở nên  giàu  có, hay  ít nhất   họ động  lực để  vượt  ra khỏi  cảnh  khốn  khó. Nhưng đâu  đó vẫn tồn tại một trục trặc tưởng  chừng  rất nhỏ hóa ra lại lớn cùng. những người này đã thật  sự giàu   hay họ vẫn đang  làm việc hết sức mình  để trở nên giàu   thì họ cũng  không  thực sự hạnh phúc.  Tại sao? Nguyên nhân   bởi động  lực kiếm  tiền  của họ xuất phát  từ sự oán giận   sự phản ứng.   thế, trong  tâm  trí họ,  tiền bạc gắn  với sự giận dữ, khi  những người  này càng kiếm được nhiều tiền thì sự giận dữ trong  họ lại càng lớn.


50 - Secrets of the Millionaire Mind


Cuối cùng, h t i với mình: “Tôi đã quá mệt mỏi giận  d  và căng  thẳng.  i ch muốn  bình  n  và hạnh  phúc”. H hỏi m trí của h “ch  thể tạo ra s liên kết giữa tiền bạc với nỗi tức giận “Phải  x lý tình huống  này như thế nào?”.  m trí h tr lời: “Nếu muốn  rũ b s tức giận đó, bạn s phải rũ b mtiền bạc kia”. Và thế là t trong  tiềm thức của mình, h đã quyết định s vứt b tiền bạc.

Họ nhanh chóng  “hiện  thực hóa”  quyết  định  đó bằng những khoản chi tiêu thật  lớn, tiến hành  vài vụ đầu   sai lầm  hay  tiêu pha   độ, hoặc  họ phá  hoại  thành quả  của mình  theo  một cách nào đó đại loại như  vậy. Thực tế này sẽ không  quan  trọng  nếu họ cảm  thấy  mình  hạnh  phúc.  Nhưng thật  thế không?  Không! Thật ra giờ đây  cuộc sống của họ càng trở nên tồi tệ hơn trước, bởi họ không  chỉ giận dữ còn vừa giận dữ vừa túng  quẫn.  Đó họ đã từ bỏ không  đúng thứ cần phải  từ bỏ!

Họ đã bỏ tiền bạc thay sự giận dữ, từ bỏ phần hoa trái thay thay đổi phần gốc rễ. Trong khi đó, vấn đề thật sự là, luôn luôn là, nỗi giận dữ giữa họ với cha mẹ mình.   khi nào nỗi giận  đó còn chưa  được  giải tỏa thì họ vẫn sẽ không  bao giờ thật sự hạnh  phúc  hay  bình  yên, bất kể họ giàu  hay nghèo.

do hay  động   để bạn  kiếm  tiền  cũng  như  tạo ra sự thành công   rất  quan  trọng.  Nếu  động   kiếm  tiền hay thành công của bạn xuất  phát  từ những nguyên nhân  không  tích cực như nỗi sợ hãi, giận dữ, hay nhu cầu chứng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Với 10 lần nhận xét trên bantinhco.blogspot.com bạn sẽ được tặng 1 bàn tính gẩy Tiến Minh.